Vương Mạnh Hoàng - Marketing Online là gì? Tầm quan trọng của MKT online thời đại 4.0

 Marketing online là hình thức tiếp thị trực tuyến, tận dụng Internet để truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty tới khách hàng tiềm năng. Mục tiêu của Marketing Online là tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các kênh mà họ dành thời gian để đọc, tìm kiếm, mua sắm và giao lưu trực tuyến.

Một số loại hình Marketing Online phổ biến

Với việc áp dụng hình thức tiếp thị trên internet vào kinh doanh mang lại nhiều lợi ích và tối ưu thời gian, chi phí hơn cho các cá nhân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước khi đưa ra một chiến lược Marketing Online để quảng bá về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp, bạn cần phải hiểu rõ các loại hình, bản chất, lợi ích mà chúng mang lại. Từ đó, đưa ra sự cân nhắc, lựa chọn loại hình phù hợp dựa trên nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp (bao gồm: nguồn lực về người, kinh tế,…) cũng như hành vi, thói quen, sở thích của tệp khách hàng mục tiêu và các vấn đề khác.

1. Website



Đây là kênh phải có của bất kỳ doanh nghiệp nào muốn phát triển lâu dài. Website là nhà riêng của bạn, là nơi công bố các thông tin chính thức tới khách hàng. Nếu bạn không có website mà chỉ kinh doanh trên Facebook, thực chất đó không phải nhà riêng của bạn. Facebook bản chất cũng là một website, bạn “nhờ vả” vào Facebook để bán hàng. Do đó, nếu thực sự muốn kinh doanh lâu dài, bạn nhất định phải có địa chỉ “sở hữu” riêng chính là website.

2. Content Marketing

“Content is King” là câu nói nằm lòng của tất cả các marketer và nó cũng thể hiện được tầm quan trọng của Content trong các hoạt động tiếp thị (cả online và offline).

Content Marketing (tiếp thị nội dung) hiểu một cách đơn giản nhất đó là bạn việc bạn tạo và phân phối những nội dung phù hợp, có giá trị và nhất quán để thu hút và giữ chân một nhóm đối tượng độc giả đã xác định trước đó. Cuối cùng là thúc đẩy nhóm đối tượng này phát sinh những “hành động có lợi” cho doanh nghiệp của mình. Hành động có lợi ở đây không có nghĩa đó phải là những đơn hàng, là doanh số bán hàng mà nó có thể là sự giới thiệu, sự tin tưởng, trung thành và những yếu tố khác dựa mục tiêu chiến lược tiếp thị xác định trước đó.

3. Social Media Marketing


Social Media Marketing là quá trình thu hút khách hàng thông qua việc truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter... để tiếp cận khách hàng nhanh nhất.

Hiện nay, MXH ngày càng phổ biến và cần thiết chúng có số lượng lớn người dùng và đa dạng nhân khẩu học. Vì vậy, Marketing trên social media chưa ngừng "hot", hiệu quả đem lại về doanh thu và nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp được đo lường trong thực tế hoạt động của mỗi doanh nghiệp.

Social media Marketing được chia thành hai nhóm chính: Organic (miễn phí) và Paid (trả tiền).

Organic Social Marketing tập trung vào xây dựng cộng đồng để làm tăng mối quan hệ với người tiêu dùng.

Paid Social Marketing là hình thức Marketing trả phí, giúp bạn đạt được mục đích tiếp cận khách hàng ở quy mô lớn.

Những dạng quảng cáo trả tiền như quảng cáo trên mạng xã hội ( Facebook, Instagram..), mobile,....

4. Search Engine Optimization



Search Engine Optimization (gọi tắt SEO) là quá trình tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. Bạn có thể thấy rất nhiều công cụ tìm kiếm hiện nay như Google, Cốc Cốc, Bling… Những công cụ này cho phép người dùng tìm kiếm các thông tin, hình ảnh, địa chỉ, video… về một sản phẩm, dịch vụ hoặc một lĩnh vực nào đó mà họ đang quan tâm thông qua các từ khoá truy vấn. Tại Việt Nam, Google đang chiếm “ngôi vương” vậy nên SEO chủ yếu tập trung trên nền tảng này.

Có 2 dạng SEO tối ưu đó là: 

- SEO Onpage: (SEO bên trong website) là quá trình tối ưu hóa từng trang trên website để có kết quả thứ hạng nằm top 1 trong các trang kết quả tìm kiếm( SERPs)

- SEO Offpage: (còn được gọi là SEO ngoài trang) đề cập đến các hành động được thực hiện bên ngoài website của bạn. Nó tác động trực tiếp đến thứ hạng website của bạn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).

SEO cũng được chia thành 2 nhánh: Organic (SEO) và PPC (Trả phí)

5. Influencer Marketing


Influencer Marketing là hình thức marketing sử dụng những người có lượng người theo dõi trực tuyến tương đối lớn để gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường.

Một ví dụ từ Influencer Marketing:

Lazada một một kênh bán  hàng online đã sử dụng chiến dịch đại sứ thương hiệu với nhiều người nối tiếng như: Trấn Thành, Ninh Dương Lan Ngọc ,…và đạt được hiệu quả đáng ngạc nhiên sau mối chiến dịch.

6. Email Marketing



  • Tiếp thị thông qua email. Đây là một trong các hình thức Marketing Online mang tính cá nhân cực cao vì bạn tiếp cận riêng đến từng khách hàng. Ngoài quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, kênh email còn được dùng để chúc mừng khách hàng những dịp đặc biệt, cung cấp những thông tin hữu ích, gửi các chương trình dành riêng cho khách hàng VIP nhằm duy trì mối quan hệ với khách hàng.
  • Cơ hội marketing online trong thời công nghệ 4.0

    Cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến cho người làm marketing những cơ hội marketing vượt trội mà người làm marketing rất khó có thể tưởng tượng và nắm bắt, thực hiện so với các thời kỳ trước đó. Theo các nhà nghiên cứu và thực hiện marketing, các cơ hội marketing trong thời công nghệ 4.0 được đề cập là:

    Thứ nhất, hiệu quả truyền tải thông tin đến khách hàng, người tiêu dùng cao hơn hẳn thời gian trước mà chi phí bỏ ra thấp hơn. Thông tin truyền tải cũng rất đa dạng, phong phú và hấp dẫn như văn bản, hình ảnh, âm thanh, phim và trò chơi…Bạn có thể chỉ cần một máy vi tính có kết nối mạng (thậm chí điện thoại thông minh), một tài khoản mạng xã hội (facebook, zalo,…) là có thể giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng, tất nhiên đó là đối với những sản phẩm đơn lẻ, giá trị thấp,..Tuy nhiên đối với các công ty, việc có một trang web giới thiệu sản phẩm có ích gấp nhiều lần với việc quảng cáo trên các báo.

    Thứ hai, truyền tải nội dung, thông điệp đến tay người dùng với một dữ liệu khổng lồ (big data) và người tiêu dùng có thể truy cập thông tin sản phẩm và thực hiện giao dịch, mua bán mọi lúc mọi nơi. Đây là ưu điểm vô cùng lớn, giúp người dùng có thể tiếp cận sản phẩm một cách thuận lợi nhất. Việc áp dụng công nghệ trong Marketing còn giúp các công ty giảm đáng kể số lượng nhân viên bán hàng đồng thời tăng doanh thu một cách tuyệt vời, tiếp cận với thị trường rộng lớn cũng như phát triển ra toàn cầu.

    Thứ ba, mọi sản phẩm đều có thể minh họa chi tiết, cụ thể mà khách hàng không cần phải trực tiếp đến sản phẩm, bên cạnh đó, khách hàng sẽ nhận được tư vấn liên tục từ các nhân viên. Đây có thể là lợi thế không nhỏ thay cho cách truyền thống là tư vấn trực tiếp tại cửa hàng.

Share:

Đăng nhận xét

TƯ VẤN DIGITAL MARKETING: 0976724222

Bạn cần thuê dịch vụ Digital marketing chuyên nghiệp