Vương Mạnh Hoàng - 4 Nguyên tắc trong marketing online giúp bạn chiếm lĩnh trường mục tiêu

 Một doanh nghiệp thành công là một doanh nghiệp biết cách tạo dựng chiến lược marketing online xuất sắc. Nếu bán hàng là một khái niệm tương đối đơn giản thì và trực quan thì marketing căn bản lại hoàn toàn khác. Marketing rất phức tạp và bao hàm vô vàn sắc thái. Đó là lý do tại sao nó lại khó hiểu và trừu tượng với rất nhiều người nhưng lại là chìa khóa quyết định sự thành công của một doanh nghiệp, và đó cũng là lý do mà 4 nguyên tắc trong marketing online sau đây vô cùng quan trọng. 

1. Nguyên tắc 1: Trong thị trường cạnh tranh, thắng làm vua, thua làm giặc

Nhiều người vẫn luôn có quan điểm những công ty thuộc top đầu có lợi nhuận cao hơn, có quyền định giá, nhân viên của họ có thu nhập cao hơn, được hưởng nhiều phụ cấp hơn và có kinh phí đầu tư phát triển trong tương lai. Còn những công ty ở top dưới cùng sẽ sớm bị đào thải.

Trái ngược với ý nghĩ phổ biến đó, trong kinh doanh, chiến thắng mới là tất cả. Để giành được phần thắng, các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ, doanh số và cả truyền thông của công ty bạn phải được khách hàng đánh giá tốt hơn đối thủ cạnh tranh của bạn. Và bởi vì bạn cung cấp cho họ những sản phẩm tốt nhất nên bạn đã là người chiến thắng, còn người thua cuộc trong cuộc chơi này là đối thủ cạnh tranh của bạn. Đây chính là ví dụ về nguyên tắc marketing online: Thắng làm vua, thua làm giặc. Nếu bạn không chấp nhận được điều này thì bạn không nên đi theo ngành kinh doanh. 

Đó là 1 trong 4 nguyên tắc trong marketing online hữu ích để bạn trở thành số một trong mọi thị trường mà bạn tham gia. Chiến lược và kế hoạch của bạn phải phản ánh được mục tiêu đó, nếu không thì cuộc cạnh tranh của bạn sẽ gặp rất nhiều bất lợi. Trong thế giới cạnh tranh như hiện nay, bạn cần phải đánh đổi rất nhiều để giành được chiến thắng, chiếm lấy thị phần của thị trường. Nếu bạn coi sự thành công của các sản phẩm là một phương trình thì phương trình này sẽ có rất nhiều biến số, kinh doanh chính là việc bạn sử dụng và kiểm soát các biến hiệu quả như thế nào. 

2. Nguyên tắc 2: Những người đi đầu biến các ý tưởng thành những sản phẩm con người có thể sử dụng

Như chúng ta biết, Steve Jobs và hãng Apple đều không phát minh ra được công nghệ nhận dạng giọng nói, nhưng họ lại là người tích hợp nó vào các sản phẩm mà hàng triệu người mua và sử dụng chúng hàng ngày, nhờ đó họ trở thành những người đi đầu. Sự sáng tạo không nhất thiết phải đi kèm với một ý tưởng đột phá mà nó gắn liền với sản phẩm mà con người có thể sử dụng được.

Bên cạnh đó, các sản phẩm công nghệ mới thường bất lợi với lần đầu tiên ra mắt thị trường. Vì nó phức tạp đến mức thường phải lặp đi lặp lại nhiều lần để có thể kết hợp chính xác các công dụng, tính năng, khả năng sử dụng và giá thành để ra mắt sản phẩm trước khi thị trường nở rộ.

nguyên tắc 2 trong marketing

Những người đi đầu biến những ý tưởng thành sản phẩm sử dụng được

Một số người sinh ra đã là nhà phát minh, họ mang tới những ý tưởng điên rồ mà chưa ai từng nghĩ tới. Những marketer giỏi là những người có xu hướng trở thành người đi đầu biến các ý tưởng thành những sản phẩm mà con người muốn và cần thiết. Marketing online thường đẩy mạnh việc sử dụng lại những những ý tưởng cũ theo những cách mới và kết quả là các công ty về marketing online cũng phát triển theo đó.

3. Nguyên tắc 3: Khác biệt hoặc thất bại

Theo nguyên tắc marketing online này, các chủ doanh nghiệp cần phải đưa ra một giá trị cho khách hàng. Nhưng sự khác biệt không chỉ tập trung vào những gì bạn đang làm tốt nhất, mà thường sẽ tập trung vào việc định vị, cách bạn xác định và phân khúc thị trường.

Vậy tại sao nó lại có ảnh hưởng như vậy? Câu trả lời nằm ở các nhóm tập trung, phân khúc thị trường đúng và phát triển đúng hướng. Những người sáng lập phần mềm đó muốn tạo ra một ứng dụng nhắn tin đơn giản mà không lưu lại tin nhắn, thu thập dữ liệu người dùng hoặc làm phiền người dùng với các quảng cáo, trò chơi… Họ nghĩ rằng những người khác cũng sẽ muốn điều đó và đó chính là giá trị của họ.

nguyên tắc 3 trong marketing

Định vị sản phẩm và phân khúc thị trường là những công cụ mạnh mẽ nhất đi cùng với một giá trị mà có thể giúp doanh nghiệp bạn trở nên khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Khác biệt là khi doanh nghiệp bạn có thể bộc lộ năng lực tiềm tàng, định vị sáng tạo hoặc nhắm đến một phân khúc thị trường riêng biệt với những khách hàng cụ thể. Khi bạn đã thiết lập được một thị trường ngách của riêng bạn, thì lúc đó bạn mới nên phát triển sản phẩm. 

Khác biệt hay thất bại - Nguyên tắc cơ bản trong marketing online này có thể khiến doanh nghiệp bạn phải cam chịu lợi nhuận ít và có thị phần rất nhỏ. Nếu chỉ có bạn nói rằng mình đang khác biệt thì chưa đủ, chỉ khi khách hàng cảm nhận được sự khác biệt đó thì chiến dịch marketing online của bạn mới thành công. Nếu không thì chắc chắn bạn sẽ thất bại.

4. Nguyên tắc 4: Bạn không bao giờ được đánh mất một khách hàng

Có rất nhiều sự nhầm lẫn về mối quan hệ nhân quả trong kinh doanh, có rất nhiều doanh nhân nghĩ rằng họ và nhân viên của họ mới là trung tâm. Nhưng thực chất không phải như vậy, chính khách hàng mới là người doanh nghiệp cần lưu ý nhất. 

Trên thực tế, một công ty chỉ có duy nhất 3 bên quan trọng nhất, đó là các nhà đầu tư, nhân viên và khách hàng. Các nhà đầu tư cấp tiền để nhân viên sản xuất và bán sản phẩm cho khách hàng. Nếu không có khách hàng thì nhân viên cũng không có việc làm, và nhà đầu tư sẽ mất đi khoản đầu tư của họ. Nói một cách khác, không có khách hàng thì sẽ không có doanh nghiệp. 

Trong mỗi chiến dịch marketing online, chiến thắng và giữ khách hàng là mục đích duy nhất của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cần phải làm tất cả mọi thứ mà khách hàng yêu cầu. Nó chỉ có nghĩa là mục tiêu chính của bạn là mang lại giá trị cho khách hàng. Bằng mọi giá, bạn phải có một mục tiêu rõ ràng, hãy nhắm tới những mục tiêu trong nghề nghiệp của mình. Nhưng nếu bạn không thể tạo ra giá trị cho khách hàng, bạn sẽ không thể thành công. 

nguyên tắc 4 trong marketing

Khách hàng nào cũng vô cùng quan trọng

Share:

Đăng nhận xét

TƯ VẤN DIGITAL MARKETING: 0976724222

Bạn cần thuê dịch vụ Digital marketing chuyên nghiệp